Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Hiệu quả từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách

2021-09-24 16:19:00.0

 

Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế. Những đồng vốn chính sách đã trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt xóm U xã Tân Hòa đầu tư chăn nuôi bò nái từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội.

Gia đình chị Đào Thị Hòa là hội viên nghèo nhiều năm của xóm Tân Thịnh. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội LHPN xã Tân Đức đã tín chấp giúp chị được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội. Với số tiền 50 triệu đồng được vay, chị đầu tư mua 2 con bò nái, 2 lợn nái về gây giống. Nhờ đồng vốn của Ngân hàng chính sách chị Hòa có tiền mua con giống, thức ăn để phát triển chăn nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc, đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt. Nhờ đó, đã giúp gia đình chi Hòa thoát nghèo vào năm 2019.

Hầu hết các hộ được vay vốn đều nhận thấy rằng: vào thời điểm khó khăn nhất thì những đồng vốn từ NHCSXH huyện là “cứu cánh”. Bởi sau khi đầu tư chuồng trại và mua con giống thì gần như nguồn vốn đã cạn, không đủ tiền duy trì chăn nuôi. Nhờ những đồng vốn ban đầu của Ngân hàng cho vay, các hộ mới có điều kiện duy trì chăn nuôi.

Để nguồn vốn được phát huy hiệu quả thì việc lựa chọn đối tượng cho vay vốn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay là rất quan trọng. Vì thế, Ngân hàng CSXH huyện đều yêu cầu các Tổ TK&VV phải thực hiện nghiêm túc nội dung này, bà Vũ Phương Thu Tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Ngò xã Tân Hòa chia sẻ: Trước khi vay vốn Tổ vay vốn chúng tôi đều họp xét, công khai các trường hợp được vay vốn đảm bảo theo đúng nguyên tắc công khai, đúng đối tượng. Sau khi vay vốn, Tổ TK&VV thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của các hộ được vay đảm bảo đúng mục đích và phát huy hiệu quả đồng vốn được vay.

Những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Phú Bình đã được tiếp cận với nguồn vốn với lãi xuất ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, phát triển thương mại, dịch vụ. Tính đến thời điểm 31/8/2021, tổng dư nợ cho vay của 14 chương trình tín dụng trên địa bàn huyện đạt 505 tỷ đồng, đạt 96,6%, tăng 7,3 tỷ đồng so với 31/12/2020.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Chung, Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Để các chủ trương của Chính phủ đến đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả, tại tất cả các điểm giao dịch của NHCSXH trên địa bàn các xã, thị trấn, chúng tôi đều niêm yết công khai các chính sách liên quan, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn, danh sách các hộ vay vốn còn dư nợ, có hòm thư góp ý cho hoạt động của Ngân hàng. Qua đó, giúp người dân tiếp cận được với các chính sách, đồng thời hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi vay vốn. Tại các buổi giao dịch hàng tháng, chúng tôi thực hiện tốt việc giao ban với các tổ tiết kiệm và vay vốn để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện cũng tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác cho cán bộ chuyên trách; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, chính quyền sở tại có biện pháp với các trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích, chây ỳ, nợ quá hạn…

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của người dân. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn NHCSXH đã tạo hiệu quả trong việc cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương./.

Nguyễn Chi

( Phú Bình)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 4897377